Location :
Số 4, phố Chính Kinh
Email :
contact@viethan.vn
Call Us :
098 356 9888 / 024. 2347 9988

Ngành đóng tàu của Trung Quốc giành vị trí đứng đầu thế giới

Theo tin của tờ Central Daily (Hàn Quốc), Tổ chức Phân tích hàng hải và đóng tàu Clarkson (Anh) cho biết, nửa đầu năm nay, căn cứ vào 3 chỉ tiêu – số lượng đơn đặt hàng đã nhận, số lượng đơn đặt chưa giao và số lượng tàu đóng,vị trí số một thế giới của ngành đóng tàu Hàn Quốc đã phải nhượng lại cho Trung Quốc.

Theo tin đã đưa, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc bị “vượt mặt” sau 7 năm đứng đầu thế giới kể từ khi giành ngôi vị từ tay Nhật Bản năm 2003. Năm 2009, Hàn Quốc vẫn giữ vị trí số một thế giới về sản lượng tàu, nhưng đơn đặt hàng đã nhận và chưa giao đã bị Trung Quốc vượt qua.

Sang nửa đầu năm 2010, số lượng tàu đóng của Hàn Quốc chỉ dừng ở 7,48 triệu CGT (CGT là đơn vị tấn trọng tải thô chuyển đổi), trong khi Trung Quốc đạt 8,01 triệu CGT. Trung Quốc đã trở thành nước đứng đầu thế giới về số lượng tàu đóng.

Trong 6 tháng đầu năm, đơn đặt hàng đã nhận và chưa nhận của Hàn Quốc cũng chưa thể bằng Trung Quốc giống như năm 2009. Đơn hàng đã nhận 4,62 triệu CGT, còn đơn hàng chưa giao tại cuối tháng 6 là 449,25 triệu CGT, lần lượt thấp hơn so với 5,02 triệu CGT và 53,51 triệu CGT của Trung Quốc.

Ngoài ra, năm 2009, ngành đóng tàu trên thế giới đình trệ do khủng hoảng tài chính, nhưng ngành này tại Trung Quốc được sự hỗ trợ nhiều về nguồn vốn của Chính phủ, nên đã có những bước tiến đáng kể.

Từ đầu năm đến nay, các công ty vận tải biển của Trung Quốc lại đưa ra các đơn đặt hàng quy mô lớn cho ngành đóng tàu nội địa, củng cố thêm địa vị số một của ngành công nghiệp then chốt.

Một cán bộ trong ngành của Hàn Quốc cho hay, ngành đóng tàu Trung Quốc đã giành được vị trí đứng đầu thế giới là sớm hơn rất nhiều so với kế hoạch năm 2015 của Chính phủ nước này.

Vị này nói thêm: “Mặc dù từ cuối năm ngoái, đơn đặt hàng của doanh nghiệp Hàn Quốc mới chậm lại, nhưng do công ty vận tải biển Trung Quốc đặt hàng quá nhiều, nên năm nay, ngành đóng tàu của nước này đã đạt được thành công lớn”.

August 22, Beijing; Xinhua: the Academy of Social Sciences published “Industrial Blue Book: China Industry Competitiveness Report (2010)” on the 22nd in Beijing, which points out that the competitiveness of the Chinese shipbuilding industry has ranked the world’s top three.

According to the Blue Book, since the mid-1990s, along with the decline of the European shipbuilding industry, the three-way battle among China, Japan and South Korea has remained as the competition pattern of the world’s shipbuilding industry. From 1994 to 2000, China’s shipbuilding industry was kept at the third place in the world, and its international market share hovered between 4% and 7%, while that of both Japan and Korea had exceeded 30%; in 2005, China’s share of the world shipbuilding output raised to 17%; in 2008, the total completed ship capacity of the country reached 28.8 million dwt; 58.2 million dwt of new shipbuilding orders was received; the handheld shipbuilding orders reached 204.6 million dwt, respectively accounting for 29.5%, 37.7% and 35.5% of the international market share. China’s shipbuilding competition capacity and handheld shipbuilding orders have maintained rapid growth for six consecutive years. All the three shipbuilding indicators have surmounted Japan, ranking second in the world.