Location :
Số 4, phố Chính Kinh
Email :
contact@viethan.vn
Call Us :
098 356 9888 / 024. 2347 9988

Nơi hồi sinh của những con tàu

Năm 2018 vừa qua là một năm có nhiều biến động của ngành vận tải biển nói chung và ngành Công nghiệp Tàu thủy nói riêng. Các nhà máy đóng và sửa chữa tàu có năng lực cạnh tranh cao, đặt ra cho công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn (Saigon Shipmarin) những thách thức lớn trong thời gian sắp tới về việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển và trẻ hóa nhân lực, mở rộng thị trường trong và nước.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ

Với kinh nghiệm 42 năm hình thành và phát triển, cùng với những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ công nhân viên, Saigon Shipmarin qua các năm vẫn luôn có những thành tích đáng để ghi nhận: Luôn đảm bảo doanh thu, đảm bảo mục tiêu có lời đối với hoạt động sản xuất kinh doanh chính (đóng mới, sửa chữa), đảm bảo việc làm, thu nhập và chế độ chính sách đầy đủ cho người lao động.

Không dừng lại ở đó, Saigon Shipmarin luôn phấn đấu thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy về việc tăng cường công tác lãnh đạo hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, công tác tái cơ cấu năm 2018, tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ cơ cấu tổ chức sản xuất, tiếp xúc tìm kiếm hợp đồng đóng mới, phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có để vượt qua khó khăn và từng bước ổn định góp phần vào thành công, phát triển trong lĩnh vực đóng mới, sửa chữa của Công ty nói riêng và Tổng Công ty nói chung.

Thực hiện Chỉ thị số 368/CT-CNT ngày 07/03/2018 của HĐTV Tổng Công ty, Công ty Saigon Shipmarin đã tích cực xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng và ký kết hợp đồng đảm bảo kế hoạch năm 2018 và gối đầu sang năm 2019. Trong năm 2018, công tác đóng mới, sửa chữa tàu tại Công ty đã được thực hiện tốt và đã phát huy thế mạnh của Công ty, chất lượng vẫn được duy trì ổn định. Công ty đã quyết liệt thực hiện đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD trong năm 2018 và tích cực trong việc thanh lý tài sản, thu hồi vốn.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, năm 2018 Saigon Shipmarin đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Triển khai thi công: 15 sản phẩm (gồm 7 sản phẩm đã có hiệu lực hợp đồng và 8 sản phẩm ký mới; Bàn giao 8 chiếc tàu gồm: Tàu chở khách/ ôtô, các tàu hoán cải Vinashin Bay, Việt Thuận 235, tàu cá vỏ thép nghề lưới chụp, Phà chở hàng, Pontoon cẩu 45T-30M và tàu container 198 TEUs.

Đánh giá về kết quả này, ông Lê Hồng Quang – Chủ tịch Saigon Shipmarin khẳng định, công tác triển khai các hợp đồng đóng mới được ký kết với khách hàng luôn được thực hiện theo đúng các điều khoản đã ký. Tất cả các sản phẩm được thi công đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế và tuân thủ đúng quy phạm đăng kiểm hiện hành.

Nơi hồi sinh những con tàu

Ngoài thế mạnh đóng mới những con tàu, cùng với nhu cầu của thị trường Saigon Shipmarin tự vận động tìm hướng đi mới theo hướng hồi sinh những con tàu cũ trở thành những con tàu mới đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nâng cao hiệu suất sử dụng. Theo Ban lãnh đạo Công ty, đây cũng là hướng chiến lược mới nhằm duy trì đội ngũ cán bộ, công nhân, chờ ngành vận tải biển phục hồi.

Chia sẻ về hiệu quả của việc hồi sinh những con tàu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Shipmarin – Ông Cao Tuấn Dũng cho biết: Chỉ riêng trong năm 2018, những người thợ Saigon Shipmarin cùng với đội ngũ kỹ sư của Công ty CP Thiết kế và DVKT tàu thủy Việt Hàn đã hồi sinh thành công hai con tàu cũ của công ty TNHH Vận tải Việt Thuận. Từ 1 con tàu chết nằm ở khu neo gần 10 năm với tên cũ khi xuất xưởng là Vinashin Bay  trở thành 1 con tàu chở hàng trọng tải lớn, khai thác có hiệu quả với thông số: chiều dài: 165.45m; chiều rộng: 25m; chiều cao mạn: 12m; mớn nước chở hàng: 8.68m; trọng tải: 23.600 T; tốc độ thực tế: 11 hải lý/ giờ.

Hay như con tàu Vinashin Southern 6 vốn là một con tàu chạy chậm (tốc độ khai thác thực tế chỉ có 06 hải lý/ giờ), chở hàng không hiệu quả hoán cải trở thành con tàu mang tên Việt Thuận 235 với những thông số sau hoán cải ấn tượng như: Chiều dài: 165.45m; chiều rộng: 25m; chiều cao mạn: 12m; mớn nước chở hàng: 8.68m; trọng tải: 22.946 T; tốc độ thực tế: 11.5 hải lý/ giờ. Chất lượng phục hồi, hoán cải 2 con tàu này đã được Đăng kiểm giám sát chặt chẽ trong suốt quá trình sản xuất và đánh giá đạt mức rất cao.

Mặc dù, tình hình ngành vận tải biển vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với sự linh động trong chuyển hướng sản phẩm, khi đơn hàng đóng mới không có nhiều, lĩnh vực hoán cải tàu đã trở thành “cứu cánh” cho nhiều đơn vị đóng tàu trong nước. Cũng theo xu thế này, tận dụng cơ sở vật chất với khả năng sửa chữa tàu trọng tải lớn, Saigon Shipmarin vẫn tiếp tục hồi sinh cho những con tàu tạo việc làm cho người lao động.

Nguồn: Tạp chí Công nghiệp tàu thủy

Để lại bình luận